CHƯƠNG TRÌNH HỌC ĐẠI HỌC LINH HOẠT VÀ CHỦ ĐỘNG TẠI ĐH MTCN Á CHÂU

Thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng khoa học công nghệ thông minh nhân tạo, các ổ cứng máy tính và các “đám mây” tri thức nhân loại, kiến thức chuyên môn luôn sẵn sàng chờ ta truy cập, các bạn SV không còn phải ghi chép kín các cuốn tập mà chỉ cần vài ba từ khóa cho một bài học, một buổi lên lớp. Các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết thậm chí cũng sẵn có trên youtube như hàng hóa trong siêu thị…kể cả lĩnh vực nghệ thuật thiết kế, loại hình mỹ thuật ứng dụng hay mỹ thuật công nghiệp hay DESIGN mà ở đó kỹ năng vẽ đẹp như họa sĩ vẽ tranh chỉ là một kỹ năng căn bản của ngôn ngữ thiết kế.

Rất nhiều trường đại học, cao đẳng khắp cả nước đã đang và sẽ đào tạo rất nhiều các nhà thiết kế – designer tương lai. Đa phần là các trường đa ngành đa lĩnh vực. Thử lướt qua khu vực phía Nam, thành phố HCM, đếm được có ĐH Kiến trúc, ĐH Mỹ thuật, ĐH Văn Lang, ĐH Hoa Sen, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Công nghệ Tp.HCM, ĐH Công nghệ Sài Gòn,…với các ngành tương tự trường nào cũng có như thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế công nghiệp, thiết kế đa phương tiện…

Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội với hơn 70 năm tuổi đời chắc chắn là ngôi trường lâu đời nhất  còn Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu chưa tròn 10 tuổi chắc chắn là ngôi trường trẻ nhất trong làng đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam. Điểm chung duy nhất là hai trường cùng và chỉ một lĩnh vực: Design – Thiết kế.

Không bị phân tán bởi hoạt động đa lĩnh vực và không bị ràng buộc bởi quan niệm thiết kế là sáng tạo đổi mới mà ở ĐH MTCN Á Châu (Asia University of Art & Design – AUAD) triết lý thiết kế thông minh vì con người là mục đích đào tạo các NTK của nhà trường. Vì vậy các NTK – Designer phải có “Nhãn quan từ Tương lai” (“The View from the Future” – đó cũng là một slogan của AUAD) và với những kỹ năng thiết kế 2D và 3D thuần thục có thể hoạt động trong phạm vi rộng của nghề thiết kế hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh thương mại cho tới quản trị điều hành.

Chương trình học đại học ở AUAD vì vậy linh hoạt và chủ động, cả về không gian và thời gian. Không bị bó hẹp ở một trường, một vùng mà có thể giao lưu tham quan “du học” các trường bạn cả ba miền cũng như các nước Đông Á cũng không vì tên trường ta là ĐH MTCN Á Châu mà vì 3 nước Đông Bắc Á Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam ta ở Đông Nam Á là 4 nước duy nhất trên thế giới cùng văn hóa ẩm thực dùng đũa. Không bị ràng buộc bởi thời gian học 4 năm 8 học kỳ mỗi kỳ 15 tín chỉ cho 5 học phần bởi theo học chế tín chỉ SV chủ động đăng ký bất kỳ môn học nào có trong Chương trình đào tạo, có thể làm đồ án chuyên ngành ngay từ năm đầu, có thể học đến 7 học phần 21 tín chỉ trong một học kỳ 15 tuần. Chỉ cần 3,5 năm đã có thể lấy bằng Cử nhân nghệ thuật thiết kế. Bởi CTĐT ở ĐH MTCN Á Châu là hệ thống các modul kiến thức lý thuyết cùng một loạt bài tập thực hành và những đồ án chuyên ngành điển hình giả lập thực tế tổng cộng vừa đủ 120 tín chỉ. Tất cả có thể được học onsite và online.

Online với hàm nghĩa rộng là bất kể lúc nào bạn cũng có thể kết nối internet để truy cập, xem và đọc, nghiên cứu tìm hiểu và viết luận, không nhất thiết phải có thầy kiểm soát. Online còn để kết nối với các thầy  từ khắp nơi trên thế giới trong đó có Mỹ quốc. Các giờ lên lớp online theo lịch thể hiện tính chủ động cao của chính các bạn SV bởi một nút bấm off camera là các bạn thoát khỏi sự kiểm soát của GV.

Onsite gặp gỡ trực tiếp tập trung cùng GV do đó càng có ý nghĩa quan trọng để định hướng và kiểm soát quá trình tích lũy kiến thức và nâng cao kỹ năng của bạn. Nhất là những GV nhiều kinh nghiệm  sư phạm và cả hoạt động nghề nghiệp thực tiễn, những tác giả những cuốn sách hàng đầu về design hiện nay ở VN như Cơ sở phương pháp luận design, Lịch sử design, Nguyên lý design thị giác, Bố cục thị giác, Design đại cương, Mỹ học đại cương, Mỹ thuật học, Nhìn – thấy – yêu – hiểu, Văn minh vật chất của người Việt,…

Vậy cần có những người thầy và những người bạn đích thực để trải nghiệm một phương pháp học tập mới thời @4.0  với bản chất là ĐƯỢC kết nối và ĐƯỢC chia sẻ. Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu sẽ là nơi thực hiện giấc mơ “bình thường mới” đó.

Hàng năm Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu chúng tôi tuyển chọn theo phương thức xét tuyển cho hai Chương trình đào tạo đại học chính quy tập trung và liên thông cao đẳng lên đại học. Chỉ tiêu không nhiều, thông tin tuyển sinh đã có trên mạng. Có cả trên các tờ gấp quảng cáo phát tận tay các bạn. Hình ảnh kèm theo đây trích từ Brochure thông tin tuyển sinh 2020 năm nay của trường do NTK từ Mỹ, Giám đốc SDC của DAMI, Khoa Đồ họa truyền thông Trường ĐH MTCN Á Châu – Nguyễn Tri Phương Đông – thiết kế.

Bài: Art Media. http://mythuatcongnghiepachau.edu.vn  và  http://artmedia.edu.vn

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*