THÀNH PHỐ HIGASHIKAWA VÀ KIẾN TRÚC SƯ KUMA KENGO CÙNG HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG NHỮNG GIÁ TRỊ MỚI CHO “KAGU – NỘI THẤT” VỚI CUỘC THI THIẾT KẾ KAGU “KUMA KENGO & HIGASHIKAWA”

THÀNH PHỐ HIGASHIKAWA VÀ KIẾN TRÚC SƯ KUMA KENGO CÙNG HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG NHỮNG GIÁ TRỊ MỚI CHO “KAGU – NỘI THẤT” VỚI CUỘC THI THIẾT KẾ KAGU “KUMA KENGO & HIGASHIKAWA”

“Thành phố ảnh” Higashikawa, tỉnh Hokkaido hợp tác cùng kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật – ông Kuma Kengo để tổ chức một cuộc thi thiết kế nội thất mới dành cho đối tượng học sinh, sinh viên trên thế giới mang tên Cuộc thi thiết kế KAGU “Kuma Kengo & Higashikawa”. Chủ đề năm đầu tiên của cuộc thi chính là thiết kế “Ghế gỗ”. Hạn nộp bài dự thi đến ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Vì mục tiêu đào tạo nhân tài, thúc đẩy hình thành lối sống mới và phát triển ngành sản xuất nội thất.

Là một trong những địa phương sản xuất chủ chốt cho thương hiệu nội thất Asahikawa của tỉnh Hokkaido, thành phố Higashikawa đã hợp tác với kiến trúc sư Kuma Kengo để mở Cuộc thi thiết kế KAGU “Kuma Kengo & Higashikawa” nhằm tìm kiếm các mẫu thiết kế KAGU có thể thúc đẩy việc hình thành những lối sống đủ đầy và mới mẻ cho thế hệ trẻ gánh vác tương lai. Hiện tại, cuộc thi đã mở cổng tiếp nhận bài dự thi.

Chủ đề cho lần tổ chức đầu tiên là thiết kế “Ghế gỗ” với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên dưới 30 tuổi. Hạn nộp bài dự thi cho cuộc thi năm nay là ngày 31 tháng 3 (tuy nhiên, thí sinh cần làm thủ tục đăng kí dự thi trước ngày 27 tháng 2). Ban tổ chức sẽ chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất và mời tác giả của những tác phẩm này đến tranh giải tại vòng chung kết – vòng thuyết trình công khai được tổ chức vào tháng 6 năm nay ở thành phố Higashikawa.

Để bắt đầu cho công tác chuẩn bị cuộc thi, ngày 25 tháng 12 vừa qua tại thủ đô Tokyo, kiến trúc sư Kuma Kengo và thị trưởng thành phố Higashikawa đã có buổi trao “Giấy chứng nhận về việc tổ chức Cuộc thi thiết kế KAGU ‘Kuma Kengo & Higashikawa’”. Trong buổi làm việc này, hai bên đã cùng nhau định nghĩa khái niệm “KAGU”. “KAGU” sẽ là một từ để chỉ chung những đồ vật kết nối con người với thế giới xung quanh, và mang nghĩa rộng hơn khái niệm nội thất thông thường. Đồng thời, hai bên cũng khẳng định sẽ tổ chức cuộc thi theo 3 quan điểm chính:

① Xây dựng một thế hệ trẻ có thể bay cao và bay xa trong tương lai (đào tạo nhân tài),

② Xây dựng những lối sống đủ đầy và phong phú (thúc đẩy những lối sống kết hợp cùng KAGU),

③ Xây dựng địa phương (phát triển ngành sản xuất địa phương).

Bối cảnh tổ chức cuộc thi

Nhiều năm nay, thành phố Higashikawa đã liên tục thực hiện một chuỗi chương trình đặc biệt mà chỉ những vùng sản xuất đồ nội thất nhỏ bé như nơi đây mới có thể thực hiện được. Chuỗi chương trình đó bắt đầu bằng dự án mang tên “Kimi no Isu – chiếc ghế của em” với mục tiêu dùng những chiếc ghế để gửi gắm tình cảm quê hương và sự chở che cho trẻ em sinh ra tại đây. Khi lớn lên và bắt đầu vào tiểu học, các em sẽ được học tập trong những ngôi trường với nội thất chủ yếu làm từ gỗ. Ở cấp 2, các em có thể mang về nhà chiếc ghế gỗ đã đi theo mình suốt 3 năm trung học cơ sở như một món quà tốt nghiệp. Và chuỗi chương trình được xây dựng và phát triển liên tục qua mỗi năm này cũng đã đến lúc cần bước sang giai đoạn mới – giai đoạn đào tạo thế hệ trẻ gánh vác xã hội tương lai.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan khắp thế giới hiện nay, vấn đề của các đô thị lớn với mật độ dân số cao ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đồng thời, những lối sống mới cũng dần được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Mỗi địa phương với tiềm năng và giá trị vốn có của mình đều có thể trở thành một gợi ý cho quá trình xây dựng lối sống mới ấy. Trong khi đó, kiến trúc sư Kuma Kengo là một người dành nhiều tâm tư cho công cuộc xây dựng địa phương bằng kiến trúc. Ông luôn chủ trương phải sử dụng kiến trúc để tôn vinh nét đẹp miền quê, dành nhiều sự quan tâm đến việc phát huy tối đa tài nguyên vốn có của mỗi vùng miền và đào tạo thế hệ tương lai. Vì vậy, với thế mạnh là một địa phương có mức dân số tăng từ từ mỗi năm cùng tài nguyên thiên nhiên tươi đẹp, trù phú và nghề sản xuất nội thất phát triển, thành phố Higashikawa đã quyết định hợp tác cùng ông để khởi động một chương trình có thể thúc đẩy những lối sống mới cho cộng đồng.

Nội dung cuộc thi: Thiết kế “Ghế gỗ”

Đối tượng dự thi: Học sinh, sinh viên dưới 30 tuổi bất kể quốc tịch.

Cơ cấu giải thưởng: Giải Kuma Kengo (Giải xuất sắc, 1 giải): 500,000 Yên; Giải nhất (3 giải): 100,000 Yên; Giải danh dự (6 giải)

Trang chủ cuộc thi (tiếng Anh): https://www.kagu-higashikawa.jp/english/

Trưởng Ban giám khảo: Ông Kuma Kengo (Kiến trúc sư, giáo sư danh dự, giảng viên đặc biệt Đại học Tokyo)

Thành viên Ban giám khảo:

Bà Mori Toshiko (Kiến trúc sư, giáo sư Đại học Harvard)
Ông Harada Masahiro (Kiến trúc sư, phó giáo sư Đại học Công nghiệp Shibaura)
Ông Fujiwara Teppei (Kiến trúc sư, phó giáo sư Đại học Quốc lập Yokohama)
Ông Hibino Katsuhiko (Họa sĩ, giáo sư Đại học Nghệ thuật Tokyo)
Ông Tokoro Asao (Nhà nghiên cứu mĩ thuật)
Ông Oda Noritsugu (Nhà nghiên cứu ghế nội thất, cố vấn thiết kế thành phố Higashikawa)
Ông Nakamura Hiroshi (Kiến trúc sư, Văn phòng kiến trúc NAP)
Ông Tachikawa Eisuke (Nhà chiến lược thiết kế, nhà tư tưởng tiến bộ, đại diện công ty NOSIGNER)

Lịch trình cuộc thi (dự kiến)

Tháng 12/2020: Bắt đầu tiếp nhận bài dự thi
Ngày 27/02/2021: Hạn đăng kí dự thi
Ngày 31/03/2021: Hạn nộp bài dự thi
Tháng 04/2021: Ban giám khảo chấm vòng loại
Giữa tháng 05/2021: Thông báo kết quả vòng loại
Ngày 26/06/2021: Vòng chung kết – Lễ trao giải (thành phố Higashikawa)

Đơn vị tổ chức:

Ban tổ chức Cuộc thi thiết kế KAGU “Kuma Kengo & Higashikawa”
(Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Higashikawa, Hiệp hội du lịch thành phố Higashikawa, Liên hiệp nông nghiệp thành phố Higashikawa, Liên hiệp xây dựng thành phố Higashikawa, Liên hiệp lâm nghiệp thành phố Higashikawa, Công ty phát triển xây dựng Higashikawa, Liên hiệp công nghiệp nội thất Asahikawa, Hội đồng nhân dân thành phố Higashikawa, Ủy ban giáo dục thành phố Higashikawa, thành phố Higashikawa)

Thông điệp từ kiến trúc sư Kuma Kengo về cuộc thi thiết kế KAGU

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng khắp nơi, thế giới cũng phải đối mặt với những sự thay đổi mạnh mẽ diễn ra từng ngày. Những tư tưởng như bước ra khỏi chiếc hộp đóng kín, rời thành phố để về với thiên nhiên có lẽ sẽ trở thành trào lưu của thế giới sau đại dịch này.

Trong xã hội mới đó, tôi cho rằng nội thất – những đồ vật luôn gắn kết con người với thế giới xung quanh sẽ ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết. Vì vậy, quan niệm về “nội thất” hẳn cũng sẽ dần thay đổi.

Do đó, các bạn đừng ngại ngần mà hãy vận dụng tất cả trí tưởng tượng mạnh mẽ và độc đáo của mình để tạo nên các sản phẩm nội thất phù hợp với thời đại mới ấy. Tôi hi vọng có thể tuyên truyền những hình thái mới của nội thất đến với tất cả mọi người từ thành phố Higashikawa tươi đẹp này.

Địa chỉ liên hệ Ban tổ chức: Phòng Giao lưu Văn hóa, thành phố Higashikawa, tỉnh Hokkaido
Người phụ trách: Mr. Fujii, Mr. Okamoto
TEL: (+81) 0166-82-2111
Mail: official@kagu-higashikawa.jp

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*