Bên lề các hoạt động của cuộc Triển lãm Thiết kế Logo20 online, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ nghề nghiệp với tác giả của một số Logo nổi tiếng, trong đó có VNPT và Vietlott.
Cuộc trao đổi sau đây thực hiện qua email giữa hai nhà thiết kế – Nguyễn Tri Phương Đông, từ Houston (Texas) và Lê Quý Hải, từ Hà Nội, về Logo Vietlott, mà anh là tác giả thiết kế.
Nhà TK logo – Lê Quý Hải
Vietlott hiện là thương hiệu phổ biến nhất, là sổ xố điện toán mạnh nhất. Là tác giả TK logo, ban đầu anh có nhận định thế nào về brand này? Có ‘duyên’ nào cho riêng logo này, khi hợp tác với khách hàng?
– Đó là thời điểm mà xổ số truyền thống đã có mặt từ rất lâu và một loại hình xổ số mới bắt đầu, sự mới mẻ đi cùng thời đại công nghệ mới, nó khá giống như ở giai đoạn trước khi ai đó nói
với bạn về Uber, Garb trong vận tải… một sự mới mẻ của công nghệ điều đó thật hấp dẫn nó kích thích sự tò mò, đam mê.
Có lẽ đúng là có “duyên”. Nhưng nó cũng làm tôi nhớ hơn một lời khuyên của nhà thiết kế người † (Massimo Vignelli) với các nhà thiết kế trẻ: “Khi bạn có một khách hàng tốt bạn sẽ có được một khách hàng tốt hơn”.
Xin tác giả cắt nghĩa ngắn gọn các ý nghĩa của Logo. Tên gọi như keyword của Logo?
– Quả bóng xổ số điện toán / Ngôi sao may mắn / Việt Nam.
Thách thức nào gay gắt nhất khi TK logo này? từ chính mình? từ khách hàng?
– Trong mọi dự án thiết kế thách thức từ khách hàng là đương nhiên, thách thức từ chính mình trong mỗi nhà thiết kế là không nhỏ, nhưng trong dự án này tôi cảm thấy mạnh mẽ và quyết liệt hơn trước những thách thức.
Trước khi được duyệt, Logo này có bao nhiêu p/a phác thảo? Trong số các p/a bị loại, có mẫu nào anh tiếc nuối?
– Sự lựa chọn là chính xác, tôi hài lòng về điều đó! Chúng tôi tiếp cận một cách hệ thống, không phải là mấy phương án mà là nhiều hướng tiếp cận, một quang phổ đầy đủ với hàng chục phương án… Logo cần phải được xác định cho Xổ số Điện toán Việt Nam, nổi bật
trong thị trường cạnh tranh, đơn giản đủ trong xuất hiện để được ghi nhớ một cách nhanh chóng. Chúng tôi làm việc và chia sẻ cùng nhau, nếu nhìn ở một góc độ nào đó thì khi đó tôi
giống như người của chính công ty vậy.
Anh cũng là tác giả slogan ‘Cơ hội để tốt hơn’? Xin giải thích theo cách hiểu của mình?
– Không. Đó là thành quả của đội ngũ Vietlott, những con người ban đầu đó. Tôi thực sự mong muốn bản sắc của thương hiệu cũng phải được phát động mạnh mẽ từ phần lõi của chính doanh nghiệp. Trao đổi phương pháp, đối tượng, cách tiếp cận… tôi đứng sang một bên dõi theo, có lẽ chúng tôi đã may mắn!… Slogan khai thác trực tiếp lĩnh vực và gợi mở những điều nhân văn của cuộc sống.
Chữ ‘Vietlott’ là do anh TK, hay chọn phông chữ cho phù hợp? Xin giải thích thêm về lựa chọn kiểu chữ này?
Phông chữ được thiết kế riêng cho Vietlott, nhưng bạn có thể thấy được sự phảng phất của phông Cocon Condensed (Bold Italic) nhưng là rất rất ít.
Tôi mong muốn một chữ Vietlott rõ ràng, đơn giản và mạnh mẽ. Sự tác động vào các con chữ để vui hơn – quan trọng hơn là nhịp của nó phải ngon gần như cách chúng ta viết không ngắc ngứ và kết thúc là …bùm – Symbol.
Lời khen nào hay nhất cho Logo này? và lời chê nào nặng nề nhất?
Ở giai đoạn quan trọng nhà thiết kế nhanh chóng tìm đến sự hoàn thiện tốt nhất của thiết kế, thời gian sẽ trả lời chính xác về lời khen, lời chê của Logo. Các Logo được thiết kế tốt là
công việc của nhà thiết kế, các Logo thành công bao hàm việc doanh nghiệp sử dụng Logo.
Tôi chấp nhận tất cả mọi giá trị, mọi quan điểm của mọi người khi đánh giá về nó. Tôi chưa thấy có nhiều sự chỉ trích trong Mỹ thuật, Kiến trúc hay Thiết kế nói chung, đó luôn là giá trị
cần tìm kiếm…
Hôm nay nhìn lại TK logo, cảm giác của anh có khác biệt gì hơn so với thời điểm Logo vừa được duyệt?
– Nó vẫn như thế! … có chăng là thêm nhiều trải nghiệm cảm xúc hơn!
TK Logo có vai trò ra sao trong nghề nghiệp TK của anh?
Có một câu nói thế này: “Hãy chọn công việc mà bạn yêu thích vì như vậy bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình”.
Tôi yêu thích công việc của mình, thiết kế Logo luôn là khởi đầu mỗi dự án của chúng tôi, sự khởi đầu quan trọng, tạo cảm hứng mạnh mẽ cho phát triển một hệ sinh thái rộng lớn hơn, những vấn đề của bản sắc, của nhận diện thương hiệu.
Tôi cố gắng để hoàn thiện hơn và hướng đến nó một cách hệ thống, rèn luyện tính kiên nhẫn và một cách tiếp cận cân bằng !…
Cám ơn Lê Quý Hải!
Theo: SaigonDesignCenter
Để lại một phản hồi