Tuổi trẻ: Triển lãm trực tuyến thế giới logo Việt đẹp trong ba thập niên

TTO – 162 logo đẹp trong 3 thập niên qua của 43 nhà thiết kế Việt ở trong nước và Mỹ, cùng những câu chuyện thú vị về logo và cộng đồng thiết kế logo Việt sẽ được giới thiệu trong triển lãm logo online đầu tiên.

Logo tỉnh Bến Tre của ‘đặc công Logo’ Trần Giang Nam

Đó là Triển lãm Logo20 online – cuộc triển lãm online về thiết kế lần đầu tiên tại Việt Nam, do Đại học Mỹ thuật công nghiệp Á châu (Hà Nội) tổ chức, giám tuyển là giám đốc sáng tạo Nguyễn Tri Phương Đông (Texas, Mỹ), diễn ra từ 10 đến 20-10 trên mạng tại một platform 3D ảo.

Một bộ sưu tập các logo Việt Nam đương đại của cộng đồng các nhà thiết kế logo uy tín Việt Nam trong giai đoạn phát triển từ thập niên 1990, đặc biệt từ năm 2010 đến nay, sẽ được giới thiệu tới những người yêu thích vẻ đẹp thiết kế mỹ thuật ứng dụng của biểu trưng.

Những logo quen thuộc của các tổ chức, thương hiệu lớn ở Việt Nam như logo của ngành du lịch, logo Hàng Việt Nam chất lượng cao, VNPT, Petrolimex, Hội Sinh viên Việt Nam, Phương Nam phim… lâu nay khá gần gũi với nhiều người nhưng ít ai biết về tác giả và những câu chuyện thú vị liên quan đến quá trình sáng tác các logo này.

Triển lãm lần này không chỉ mang đến một bức tranh toàn cảnh các logo đẹp nhất ở Việt Nam trong suốt ba thập kỷ qua, mà còn dẫn dắt công chúng khám phá thế giới thiết kế logo Việt qua những câu chuyện rất thú vị về cộng đồng thiết kế biểu trưng đang ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam.

Một số logo đẹp và tác giả được giới thiệu tại triển lãm.

Đó là chuyện về chàng “đặc công logo” Trần Giang Nam (anh từng là lính đặc công). Giang Nam được ví như một nhà thiết kế ẩn dật bởi từng tốt nghiệp ngành thiết kế nhưng chỉ làm nghề bằng cách…dự thi thiết kế logo, sinh sống chính bằng mini art (làm các tác phẩm nghệ thuật kích thước cực nhỏ).

Tại triển lãm sẽ có logo Trường đại học Khánh Hoà, du lịch tỉnh Bến Tre… của nhà thiết kế ẩn dật này, cùng nhiều thiết kế của các “dị nhân”, các tài năng khác trong làng thiết kế logo.

Đó là thiết kế của Trần Hoài Đức – một trong số ít tác giả đoạt nhiều giải nhất các cuộc thi logo tại Việt Nam, người mới đoạt giải logo 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, và 65 năm quan hệ ngoại giao Viêt Nam – Indonesia.

Không chỉ có các nhà thiết kế, triển lãm còn giới thiệu những mẫu thiết kế logo xuất sắc là logo Đại học Kiến trúc TP.HCM, công ty vàng bạc đá quý SJC, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội của 3 kiến trúc sư Lê Việt Hà, Nguyễn Văn Châu, Võ Thành Lân.

Hay thiết kế logo của 3 thầy trò từng đoạt 4 giải quốc tế thiết kế logo là Thái Trần, Nguyễn Tri Phương Đông, Phương Thảo.

Và đặc biệt, một logo có ý tưởng và đường nét xử lý táo bạo nhất – logo cho một thương hiệu trang phục lót – của nữ sinh viên Thùy Trâm sẽ là một điểm thú vị trong triển lãm cho công chúng ghé thăm.

Triển lãm không chỉ giới thiệu thế giới logo đẹp mà còn có nhiều câu chuyện thú vị khác.

Sau thời gian khai mạc vào 20h thứ bảy 10-10 trên trang Facebook của Triển lãm Logo20 online, ban tổ chức sẽ đăng tải thông tin gồm link cùng QR code để mọi người đến trang diễn ra triển lãm từ máy tính hoặc các thiết bị di dộng.

Tại không gian triển lãm ảo, người xem click chuột hoặc vuốt để lướt, xem, dừng, phóng to thu nhỏ các tác phẩm logo với độ phân giải cao, hoặc bấm vào hình để đọc thông tin chi tiết về tác phẩm.

Sau triển lãm, toàn bộ tác phẩm logo sẽ mang đi triển lãm luân phiên tại một số trường đại học có đào tạo ngành thiết kế ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Từ khóa: Triển lãm Logo20 online  Thiết kế logo  Nguyễn Tri Phương Đông

Nguồn: https://tuoitre.vn/trien-lam-truc-tuyen-the-gioi-logo-viet-dep-trong-ba-thap-nien-20201005184003558.htm

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*